Dịch vụ giặt ủi công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Laundry Là Gì Và Công Việc Bộ Phận Laundry Trong Khách Sạn

Nếu bạn đang làm việc hoặc quan tâm đến ngành khách sạn, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến giặt ủi. Đây là một phần rất quan trọng trong mô hình kinh doanh khách sạn mà không phải ai cũng hiểu rõ.

Vậy giặt ủi gì? Công việc của Laundry (giặt ủi) trong khách sạn là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những thắc mắc đó.


LAUNDRY LÀ GÌ ?


Laundry – được gọi là bộ phận giặt ủi ( giặt là) trong khách sạn, có nhiệm vụ thu gom tất cả các hàng vải theo tiêu chuẩn của khách sạn, như: chăn, ga, nệm, vỏ gối, khăn, rèm cửa,… và quần áo của khách hàng để giặt sạchlàm phẳng tất cả những món đồ đó. Giặt ủi đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo nên chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, bộ phận giặt ủi còn góp phần tạo nên không gian hoàn hảo đối với khách hàng khi đến lưu trú bất kỳ khách sạn nào.

Bộ phận giặt ủi trong khách sạn còn chịu trách nhiệm đối với hệ thống khăn trải bàn, khăn ăn, rèm cửa, đồng phục nhân viên.
 

CÔNG VIỆC CỦA LAUNDRY LÀ GÌ ? 


Công việc bộ phận Laundry bao gồm những quy trình sau:

1. Thu gom hàng vải bẩn

Tùy từng khách sạn mà khung giờ quy định nhân viên thu dọn hàng vải bẩn theo yêu cầu khách hàng và hàng vải bẩn trong khu F&B là khác nhau. Thông thường, nhân viên giặt ủi sẽ thu đồ vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

2. Chuyển hàng vải bẩn đi giặt

Hàng vải bẩn sau khi thu gom được chuyển tới khu vực giặt ủi. Lưu ý quan trọng, nhân viên giặt ủi phải để khăn, hàng vải bẩn phải bỏ vào sọt gọn gàng, không được để khăn, vải kéo lê dưới sàn.

3. Phân loại các loại hàng vải

Dựa vào tình trạng của hàng vải, loại vết bẩn, màu sắc, chất liệu vải,.. chia ra giặt từng máy khác nhau.. Tránh tình trạng quá tải hoặc vải bị nhiễm màu.

4. Giặt

Bước tiếp theo sau khi phân loại, nhân viên bỏ hàng vải vào máy giặt. Tùy vào loại hàng vải đã được phân loại, chọn cách giặt phù hợp. Đối với những khăn trải bàn quá bẩn, nhân viên giặt nên sử dụng hóa chất tẩy rửa (Laundry detergent) – một loại thuốc tẩy hoặc chất làm mềm vải dùng xử lý hàng vải trước khi đưa vào máy giặt.

5. Sấy khô và ủi

Tất cả các loại khăn, vải sau khi giặt xong cần được đem vắt và sấy khô. Tùy theo chất liệu vải mà chọn thời gian và nhiệt độ sấy cho phù hợp, đảm bảo vải được sấy khô mà không bị hư hại. Với những chất liệu vải sợi tổng hợp nên sử dụng nhiệt độ thấp, nhiệt độ trung bình dành cho vải mỏng, vải cotton chỉnh ở nhiệt độ cao. Đối với những chất liệu lông tơ thì không cần dùng sấy. Trang phục của khách, trang phục nhân viên hay khăn trải bàn yêu cầu ủi cần được thẳng nếp.

6. Xếp khăn và trang phục

Đồ sau khi được sấy khô, nhân viên sẽ xếp lại theo một kích thước nhất định và đem thay cho những đồ dơ khác. Trang phục của khách có thể được xếp gọn hoặc treo vào móc, bao lại bằng bịch nilong để giao trả cho khách.


 

Để đảm nhận các công việc của một nhân viên giặt ủi, bạn cần đáp ứng các yêu cầu:


+ Có kiến thức về các loại hóa chất giặt ủi, loại vải,… để giặt đúng cách, tránh hư hỏng vải
+ Khéo léo, cẩn thận để đảm bảo tất cả các loại khăn, trang phục,.. đều được sạch sẽ, tươm tất, thẳng nếp và gọn gàng.
+ Có
kinh nghiệm giặt ủi, nắm được quy trình giặt cũng như có kiến thức về các loại máy phục vụ cho công việc.




Bộ phận giặt ủi ( Laundry ) là bộ phận hậu phương nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng, góp phần vào thành công của bất kỳ hệ thống nhà hàng, khách sạn nào.

Xem thêm: Vai Trò Của Bộ Phận Giặt Ủi Trong Khách Sạn

Từ khóa liên quan: bộ phận giặt ủi trong khách sạn, quy trình giặt ủi trong khách sạn, giặt ủi khách sạn tphcm, dịch vụ giặt ủi khách sạn